Xây dựng nhận thức về thương hiệu, tăng cường sức mạnh nội tại từ bên trong, gắn với chiến lược phát triển trường đại học
Xây dựng nhận thức về thương hiệu là quá trình tạo ra sự nhận biết về thương hiệu trong tâm trí của người tiêu dùng hoặc khách hàng tiềm năng. Điều này đòi hỏi thương hiệu phải tạo ra sự xuất hiện thường xuyên và đồng nhất trong tất cả các tương tác với khách hàng và trên các kênh truyền thông khác nhau. Khi khách hàng nghĩ đến ngành học, chương trình đào tạo, họ sẽ liên tưởng đến thương hiệu. Xây dựng nhận thức về thương hiệu là một phần quan trọng của chiến lược tiếp thị và quảng cáo, vì nó tạo điều kện để thương hiệu nổi bật trong tâm trí khách hàng và tạo ra cơ hội để họ lựa chọn khi có nhu cầu.
Thương hiệu trường ĐH bắt đầu xây dựng từ bên trong và chỉ có bên trong nội bộ mới có thể bảo vệ thương hiệu không bị tổn thương trước sự cạnh tranh khốc liệt. Mỗi thành viên của trường đại học là một đại sứ của chính trường đó. Vì vậy, các thành viên cần chung tay và ý thức được tầm quan trọng của mình trong việc góp phần xây dựng phát triển hình ảnh trường ĐH. Việc sử dụng “sức mạnh bó đũa” mang lại hiệu quả về mặt dài hạn và tiết kiệm chi phí khi xây dựng văn hóa và hình ảnh trường đại học.
Phát triển và bảo vệ uy tín, hình ảnh trường đại học
Việc xây dựng, hay nói cách khác là định vị thương hiệu đại học đòi hỏi quá trình nỗ lực không ngừng. Giá trị của thương hiệu đã được định hình và ghi nhận thông qua tên gọi, logo và khẩu hiệu nhưng trên hết và quyết định để có được sự ghi nhận đó chính là chất lượng môi trường giáo dục mà sinh viên có được từ các hoạt động của nhà trường. Với sự phát triển mạnh mẽ của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư, việc tiếp cận thông tin về nhà trường ngày càng dễ dàng nắm bắt nhanh chóng trên các phương tiện truyền thông. Vì vậy, đòi hỏi ban lãnh đạo nhà trường cần định hướng thông tin để phát triển thương hiệu đại học một cách bài bản, hợp lý và xác thực.
Góp phần thu hút tuyển sinh
Sự đầu tư vào việc thương hiệu tạo điều kiện cho trường đại học thu hút được sinh viên và giảng viên tốt nhất, giữ được các giảng viên và cán bộ giỏi, thu học phí cao hơn và giảm thiểu khả năng lâm vào khủng hoảng (Christel Binnie, 2008). Danh tiếng hay thương hiệu đại hịc ảnh hưởng mạnh đến ba yếu tố là sinh viên, giảng viên, người sử dụng lao động cũng như các cơ quan chức năng và cộng đồng.
Cùng với sự cạnh tranh lớn mạnh của các trường ĐH với nhau, thì yêu cầu của các bậc phụ huynh và học sinh, sinh viên với nhà trường ngày càng trở nên khắt khe hơn. Việc lựa chọn một trường ĐH chính là sự gửi gắm niềm tin của phụ huynh và học sinh, sinh viên với nhà trường. Để xây dựng và củng cố niềm tin đó, nhà trường phải cho nhóm công chúng mục tiêu của mình – tức là học sinh, sinh viên thấy được những giá trị mà nhà trường mang đến một cách thường xuyen và bền vững.
Thương hiệu trường ĐH tạo ra sự trung thành với thương hiệu của người học. Một thương hiệu nổi tiếng sẽ là động lực để người học quay trở lại học tiếp những khóa học khác khi có cơ hội; giới thiệu cho bạn bè, người thân đến học tập và nghiên cứu tại trường. Dựa vào sự trung thành đó, nhà trường có thể dự báo được quy mô đào tạo và vô hiệu hóa các chương trình thu hút người học của các trường ĐH khác. Hơn nữa, thương hiệu nổi tiếng cũng tạo động lực cho sinh viên nỗ lực và cố gắng hơn trong học tập, nâng cao chất lượng đào tạo trong nhà trường.
Phan Đình Vũ