star twitter facebook envelope linkedin youtube alert-red alert home left-quote chevron hamburger minus plus search triangle x

Làm gì với tấm bằng về truyền thông?


Có một tấm bằng về truyền thông, có nghĩa là bạn đã học về cách làm thế nào để truyền tải thông tin một cách hiệu quả nhất. Truyền thông tốt rất quan trọng đối với các ngành công nghiệp, thúc đẩy việc bán hàng cho người dân, giữ vững mối quan hệ tốt với nhà đầu tư, khách hàng cũng như người tiêu dùng, và – một điều nữa dù không thường được chú ý nhưng cũng rất quan trọng, là – phải chắc chắn rảng tất cả mọi người trong và ngoài doanh nghiệp đều phải có cùng suy nghĩ. Cho dù làm việc với các nhà kinh doanh hay với những con người sáng tạo trong thời đại kỹ thuật số, kỹ năng truyền thông luôn được đề cao, đặc biệt là trong thế giới hiện đại này.

Một tấm bằng về truyền thông sẽ giúp bạn biết được làm thế nào để truyền tải thông tin đến các đối tượng khác nhau một cách hiệu quả, với những mục tiêu kinh doanh đề sẵn. Kỹ năng truyền thông cao là rất quan trọng trong việc giới thiệu cho khách hàng, người tiêu dùng và đồng nghiệp về ý nghĩa và mục đích của công ty, hay giới thiệu về công ty và các dịch vụ, sản phẩm của nó một cách tốt (và rõ ràng) nhất.

Truyền thông thường được học cùng với ngành nghiên cứu phương tiện truyền thông hay báo chí ở bậc đại học. Tuy nhiên, truyền thông cũng được xem như một ngành học riêng và có thể chọn để học chuyên sâu ở bậc cao học. Ngoài ra, bạn có thể bắt đầu bằng cách học truyền thông ở bậc đại học, sau đó tiếp tục học thạc sĩ chuyên sâu hơn vào một ngành bất kỳ, ví dụ như digital marketing.

Vậy, bạn có thể làm gì với một tấm bằng truyền thông?

Các sinh viên tốt nghiệp ngành truyền thông thường được đánh giá cao trong các doanh nghiệp về nguồn nhân lực, giúp họ tuyển dụng, đào tạo và có được các nhân viên giỏi. Tùy thuộc vào loại hình kinh doanh của công ty bạn, có thể có rất nhiều vị trí dành cho các sinh viên truyền thông trong các phòng ban làm việc với khách hàng như PR hay marketing. Khi được chọn cho những công việc này, nhiệm vụ của bạn thường sẽ là bảo đảm rằng các hoạt động marketing của công ty đang có hiệu quả, đồng thời cũng giữ quan hệ tốt với công chúng.

Nhưng các công việc ngành truyền thông không chỉ dừng lại ở đó. Các nhóm truyền thông cũng rất quan trọng trong các ngành công nghiệp sáng tạo khác nhau, bao gồm ngành truyền thông điện tử đang tìm kiếm các sinh viên với kỹ năng truyền thông điện tử như truyền thông đại chúng hay phát triển web. Thời đại kỹ thuật số đang phát triển nhanh chóng, và các cơ hội dành cho sinh viên truyền thông muốn làm việc trong ngành cũng tăng lên rất nhiều.

Các ngành nghề truyền điển hình

Chúng ta sẽ cùng xem qua một bài các việc làm điển hình trong ngành truyền thông, từ ban nguồn nhân lực đến lĩnh vực quảng cáo, và khám phá những công việc phù hợp với các kỹ năng truyền thông của bạn.

# Trong kinh doanh

Truyền thông đóng một vai trò quan trọng trong bất kỳ doanh nghiệp hoặc tổ chức nào, do đó một tấm bằng về truyền thông là sẽ là một cách tuyệt vời để bạn bước vào thế giới kinh doanh. Bất kể đó là sản phẩm hay ngành công nghiệp nào, các công việc truyền thông dành cho người chưa có kinh nghiệm sẽ yêu cầu bạn phải chứng minh các kỹ năng giao tiếp, viết bài và kỹ năng thuyết trình của mình, cùng với kiến thức về cách thức hoạt động giữa các ban của một doanh nghiệp. Ngoài ra, nếu bạn đã có một số kinh nghiệm, bạn có thể chọn các công việc về điều hành, quản lý và đào tạo..

# Trong ngành nguồn nhân lực

Là một ban chủ chốt của bất kỳ doanh nghiệp nào, nguồn nhân lực rất quan trọng trong việc phát triển và giữ vững đạo đức nghề nghiệp, hiệu suất làm việc hay động lực của nhân viên. Là một sinh viên truyền thông, có thể công việc của bạn sẽ là truyền lại thông tin đúng lúc, cho đúng người trong công ty. Bạn có thể tham gia vào việc tuyển dụng nhân viên mới, nâng cao nhận thức cho họ về các chương trình đào tạo hoặc chương trình phát triển chuyên nghiệp, hoặc bảo đảm rằng các nguyên tắc và quy định của công ty được truyền đạt một cách rõ ràng. Các việc làm truyền thông trong lĩnh vực này sẽ có ích cho việc bồi dưỡng các mối quan hệ tốt với các nhóm người khác nhau.

# Trong Marketing, PR và quảng cáo

Marketing, PR và quảng cáo là ba câu trả lời tuyệt vời cho câu hỏi "Bạn có thể làm với một tấm bằng truyền thông?" Trong các lĩnh vực liên quan, sinh viên tốt nghiệp ngành truyền thông có thể sẽ làm việc truyền tải các thông tin dưới dạng văn bản hoặc dạng nói đến người tiêu dùng, đồng nghiệp hay khách hàng. Công việc này có thể làm thông qua các hình thức như ấn phẩm báo chí, kịch bản quảng cáo, các bài thuyết trình trong công ty và các chiến dịch in ấn, cũng như tham dự các sự kiện truyền thông và việc tiếp tục phát triển các mối quan hệ chuyên nghiệp với khách hàng và các phương tiện truyền thông.

# Trong ngành phương tiện truyền thông

Các công việc truyền thông trong ngành này có rất nhiều, vì mục tiêu chính của ngành là truyền tải thông tin và cung cấp các phương tiện giải trí. Dù là bạn có hứng thú với truyền hình và việc sản xuất phim, báo chí hay các kênh online và điện tử, thì các công việc ngành truyền thông điện tử đều yêu cầu bạn phải có các kỹ năng xuất sắc, và khả năng tổ chức và phổ biến thông tin một cách hấp dẫn và có liên quan.

Tuy nhiên, đây là một ngành công nghiệp có tính cạnh tranh cao. Các kinh nghiệm công việc tương tự là rất quan trọng, vì vậy những người muốn làm cho ngành phương tiện truyền thông nên cân nhắc việc đi thực tập hoặc làm cho các hãng truyền thông sinh viên khi còn đi học, để tăng khả năng được nhận một công việc có liên quan đến ngành sau khi tốt nghiệp. Những người muốn làm cho ngành báo chí cũng nên xem xét việc viết một danh sách các công việc báo chí đã làm và/hoặc học một bằng cao học có liên quan.

Các công việc ít tiêu biểu hơn

# Trong ngành truyền thông điện tử

Các ngành công nghiệp truyền thông điện tử đang định hình lại cách mà xã hội sử dụng các phương tiện truyền thông và thông tin. Các trang tin tức online, mạng xã hội và các công nghệ kỹ thuật số là tất cả các lĩnh vực công nghiệp đang phát triển, làm gia tăng đáng kể các cơ hội việc làm cho những người có kỹ năng truyền thông và cả trình độ điện tử. Nếu bạn muốn làm cho ngành phương tiện truyền thông nhưng cũng hứng thú về sự phát triển lâu đời của lĩnh vực truyền thông in ấn,thì  truyền thông điện tử là con đường dành cho bạn! Ngành này có sự kết hợp công việc của các ngành báo chí, sản xuất video, thiết kế web, các phương tiện truyền thông xã hội và xuất bản online - và nhiều công việc hơn nữa sẽ xuất hiện, khi mà công nghệ và hành vi của khách hàng vẫn tiếp tục phát triển.

# Trong ngành luật

Dù cho hầu hết mọi người trong ngành pháp lý đều có một bằng cao học hoặc một bằng chuyên về luật pháp, các sinh viên truyền thông vẫn có thể làm các công việc quản lý và tổ chức cho tòa án dân sự và hình sự địa phương/ quốc gia hoặc thậm chí là các doanh nghiệp chính phủ và các doanh nghiệp độc lập pháp nhân. Ví dụ, công việc của thư ký pháp lý và trợ lý pháp lý thường được nắm giữ bởi các sinh viên truyền thông. Một văn bằng truyền thông đại học cũng có thể là một điểm khởi đầu tuyệt vời để bạn có thể nộp đơn xin vào trường luật. Tuy nhiên, nếu bạn không muốn học cao hơn thì sẽ có một số hạn chế khi bạn muốn thăng tiến trong ngành công nghiệp này, dựa vào yêu cầu đối với các công việc như luật sư hay cố vấn pháp luật. Tùy thuộc vào các công ty tuyển dụng, tuy nhiên, bạn vẫn có thể học thêm các bằng khác trong khi làm việc.

# Trong ngành giáo dục

Một lựa chọn khác là ngành giáo dục, nơi mà các kỹ năng truyền tải thông tin của bạn chắc chắn sẽ rất cần thiết! Để được vào làm ở các trường cấp 1 hay cấp 2, bạn sẽ cần có một bằng về giảng dạy. Tùy thuộc vào đất nước bạn muốn làm việc, bạn sẽ cần ít nhất một năm để có được tấm bằng này. Với việc giảng dạy đại học, tại các học viện như cao đẳng hay đại học, bạn sẽ cần một văn bằng cao học về một chuyên ngành liên quan để có thể dạy học.

Tham khảo từ Topuniversities