Đảng ủy, Ban Giám đốc Đại học Duy Tân là chủ thể trực tiếp tham gia lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý hoạt động giáo dục đạo đức Hồ Chí Minh trong nhà trường. Đảng ủy, Ban giám đốc và Ban Giám Hiệu trường cần đưa hoạt động giáo dục đạo đức Hồ Chí Minh cho sinh viên đi vào chiều sâu, nội dung giáo dục phải thiết thực, gắn với thực tiễn và gắn với việc thực hiện các Nghị quyết của Trung ương, Nghị quyết của Đảng bộ thành phố Đà Nẵng cùng với thực hiện nhiệm vụ, mục tiêu của Đại học Duy Tân. Cụ thể như:
- Xây dựng văn bản chỉ đạo, hướng dẫn và triển khai thực hiện các Chỉ thị, Nghị quyết liên quan đến giáo dục đạo đức Hồ Chí Minh nhất là nội dung Chỉ thị 05/CTTW của Bộ Chính trị về học tập làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Triển khai thực hiện bằng các nội dung, kế hoạch và hoạt động cụ thể đến từng đảng viên, giảng viên và sinh viên trong toàn trường. Đồng thời có sự kiểm tra, giám sát, sơ kết, tổng kết và phối hợp với các tổ chức ngoài trường trong hoạt động giáo dục đạo đức Hồ Chí Minh cho sinh viên.
- Xây dựng tiêu chuẩn cụ thể về đạo đức, văn hóa của cán bộ, đảng viên, giảng viên, sinh viên trong Đại học Duy Tân theo đạo đức Hồ Chí Minh để tạo nên sự thống nhất trong toàn trường, góp phần xây dựng Đại học Duy Tân “Nhân văn - dân tộc - dân chủ - đổi mới - sáng tạo!” [5]
Nhằm nâng cao chất lượng giáo dục đạo đức Hồ Chí Minh cho sinh viên thông qua môn học Tư tưởng Hồ Chí Minh, giảng viên Đại học Duy Tân cần đổi mới các phương pháp giảng dạy, học tập theo hướng tăng tính chủ động, sáng tạo, tạo hứng thú cho sinh viên trong việc tiếp nhận tư tưởng, đạo đức Hồ Chí Minh. Đổi mới phương pháp thuyết trình truyền thống sang kết hợp sử dụng linh hoạt phương pháp đối thoại, nêu vấn đề, các bài tập nhóm, thảo luận… lồng ghép những câu chuyện về đạo đức Hồ Chí Minh trong bài giảng, những đoạn phim video về cuộc đời, sự nghiệp, những bài học giản dị về cuộc sống, những tấm gương đạo đức, hoạt động cách mạng của Hồ Chí Minh. Những bài học này rất cảm động, có sức cảm hóa đối với mọi người. Thông qua bài học, góp phần giáo dục sinh viên về lòng yêu nước và tự hào dân tộc; về lối sống lành mạnh; cần, kiệm, liêm, chính, sống giản dị, không xa hoa, lãng phí; giáo dục sinh viên tinh thần đoàn kết; có lòng yêu nước, tình yêu thương con người, biết cảm thông, chia sẻ, sẵn sàng giúp đỡ bạn bè khi gặp khó khăn.
Giáo dục đạo đức Hồ Chí Minh thông qua hình thức tham quan, học tập tại các bảo tàng Hồ Chí Minh. Tổ chức các buổi ngoại khóa tham quan để sinh viên tiếp cận thực tiễn là rất cần thiết nhằm thực hiện lời dạy học đi với hành của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Giảng viên có thể tổ chức cho sinh viên tham quan, học tập tại những địa điểm gắn với cuộc đời, sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh như: Bảo tàng Hồ Chí Minh, chi nhánh Quân khu V và những địa danh lịch sử khác trên địa bàn thành phố Đà Nẵng. Sau mỗi buổi tham quan, giảng viên yêu cầu sinh viên có bài thu hoạch về cảm nghĩ của mình theo chủ đề đã xây dựng. Đây là hình thức giáo dục sinh động, lôi cuốn, hấp dẫn tác động mạnh đến nhận thức và hành động của sinh viên.
Đoàn thanh niên, các Câu lạc bộ sinh viên, nhất là Câu lạc bộ sinh viên 5 tốt tại Đại học Duy Tân cần tiếp tục đổi mới và phát triển các phong trào tình nguyện vì cộng đồng:
Đổi mới phương pháp, nâng cao chất lượng các chương trình “Tiếp sức mùa thi ”,“Thanh niên tình nguyện”, “Hiến máu nhân đạo”, “Mùa hè xanh”, các phong trào đền ơn, đáp nghĩa, ủng hộ đồng bào khó khăn và đưa những hoạt động này trở thành yêu cầu cần thực hiện đối với sinh viên để xét hạnh kiểm, rèn luyện. Hoạt động tình nguyện vì cộng đồng cần được tổ chức một cách thường xuyên, trải đều trong năm, diễn ra ở nhiều nơi, nhiều địa phương, Đồng thời, cần thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát và tổng kết, trao đổi rút kinh nghiệm việc thực hiện các hoạt động tình nguyện, biểu dương, khen thưởng kịp thời đối với những cá nhân sinh viên và tập thể có thành tích cao trong các hoạt động tình nguyện. Thường xuyên tổ chức các buổi hội thảo về hoạt động tình nguyện, cùng nhau giải quyết những vấn đề khó khăn và đề xuất những giải pháp và mục tiêu hoạt động phù hợp.
Giáo dục đạo đức Hồ Chí Minh thông qua hình thức tuyên truyền, tọa đàm, chiếu phim tư liệu về Chủ tịch Hồ Chí Minh hay các cuộc thi về học tập tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Đây là hình thức cần được Đại học Duy Tân đẩy mạnh thực hiện như khẩu hiệu tuyên truyền áp phích, website của trường, tổ chức tọa đàm, trao đổi về học tập và làm theo đạo đức Hồ Chí Minh.
Giáo dục đạo đức Hồ Chí Minh cho sinh viên thông qua tổ chức các sự kiện như: tổ chức ngày hội đọc sách, triển lãm ảnh và hiện vật về Chủ tịch Hồ Chí Minh; cuộc thi vẽ về chân dung, cuộc đời, sự nghiệp của Bác Hồ...điều này đem lại hiệu quả cao, tác động lớn đến nhận thức và hành động của sinh. Tuy nhiên, hoạt động này đòi hỏi phải chuẩn bị tư liệu công phu và chi phí tiến hành lớn. Vì vậy, nhà trường có thể hợp tác với một số bảo tàng ở Thành phố Đà Nẵng như Bào tàng Hồ Chí Minh, Bảo tàng Đà Nẵng để thu thập thêm các tài liệu và tổ chức triển lãm nhằm thu hút đông đảo sinh viên tham gia. Điều này vừa góp phần giáo dục đạo đức Hồ Chí Minh cho sinh viên vừa lan tỏa hình ảnh đẹp của Đại học Duy Tân đến xã hội.
Giáo dục đạo đức cách mạng cho sinh viên cần thường xuyên chú trọng xây dựng môi trường trong sạch lành mạnh, như môi trường chính trị, môi trường văn hoá, môi trường sinh hoạt vật chất, môi trường tinh thần, môi trường cảnh quan sinh thái, môi trường đạo đức ... Trong đó môi trường văn hoá - đạo đức giữ vai trò quyết định nhất đến nâng cao đạo đức sinh viên.
Việc xây dựng môi trường văn hoá - đạo đức là quá trình làm chuyển hoá những giá trị, nguyên tắc, chuẩn mực đạo đức vào đời sống hoạt động của mọi sinh viên như một yêu cầu xã hội tất yếu. Người sinh viên tiếp nhận những giá trị đạo đức, thực hiện các hành vi đạo đức một cách tự giác, coi đó là bổn phận đạo đức cao cả của mình trong quá trình phát triển nhân cách, đạo đức, đáp ứng yêu cầu xây dựng đất nước trong thời kỳ mới- thời kỳ công nghiệp hoá - hiện đại hoá đất nước và kỷ nguyên vươn mình của dân tộc Việt Nam.
Thường xuyên thực hiện dân chủ hoá đời sống chính trị, tinh thần của các đơn vị trong toàn trường, làm lành mạnh các quan hệ giữa các thành viên, xây dựng bầu không khí trong sáng, tình cảm tình thương yêu đoàn kết, đùm bọc giúp đỡ lẫn nhau trong học tập rèn luyện, góp phần tích cực vào quá trình phát triển đạo đức cách mạng ở mỗi sinh viên.
Nhà trường, gia đình và xã hội có vai trò giáo dục khác nhau đối với sự hình thành và phát triển phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống của sinh viên. Trong mối quan hệ giữa ba chủ thể này, mỗi chủ thể giáo dục đều có vai trò, vị trí, chức năng riêng. Vì vậy, cần kết hợp chặt chẽ giữa nhà trường, xã hội và gia đình để nâng cao hiệu quả của hoạt động giáo dục đạo đức Hồ Chí Minh cho sinh viên.
Về phía Đại học Duy Tân cần xây dựng kỷ cương, kỷ luật học tập trong nhà trường, thông qua việc thực hiện nội quy, quy chế; khắc phục các hiện tượng bỏ học, lười học, sử dụng điện thoại làm việc riêng trong giờ học...kết hợp với những hình thức kỷ luật nghiêm đối với sinh viên vi phạm kỷ cương để ngăn chặn tình trạng sinh viên xem thường kỷ luật mà tiếp tục vi phạm. Nhà trường cần xây dựng môi trường sư phạm lành mạnh, trong đó, giảng viên phải là những người luôn có đạo đức, lối sống trong sáng, mẫu mực, yêu nghề, thương yêu sinh viên và tâm huyết với sự nghiệp giáo dục. Mỗi cán bộ, giảng viên phải là tấm gương mẫu mực cho sinh viên noi theo. Tăng cường vai trò của các phòng ban như phòng Công tác học sinh- sinh viên, phòng Thanh tra, các khoa của nhà trường trong việc chỉ đạo, theo dõi, giám sát việc thực hiện nề nếp, tác phong và rèn luyện đạo đức của sinh viên. Đồng thời, nhà trường cần thiết lập và duy trì mối liên hệ chặt chẽ, thường xuyên giữa nhà trường với cha mẹ sinh viên thông qua giảng viên cố vấn học tập, đội ngũ cố vấn tuyển sinh, các Đoàn thể, các Câu lạc bộ sinh viên như gặp gỡ trực tiếp, gọi điện thoại, gửi kết quả học tập, rèn luyện bằng kênh truyền thông hoặc điện tử. Bên cạnh đó, nhà trường cần tổ chức các chuyến tham quan Đại học Duy Tân cho phụ huynh để họ có thể được kiểm chứng thông tin về môi trường học tập của con em, qua trao đổi, lắng nghe thông tin để phụ huynh nắm được tình hình học tập, rèn luyện và những vấn đề liên quan đến hạnh kiểm hay tình hình vi phạm kỷ luật của sinh viên để kịp thời khắc phục.
Về phía gia đình: chúng ta biết rằng ai sinh ra lớn lên đều gắn liền với một gia đình nhất định. Gia đình là môi trường đầu tiên hình thành nhân cách cho mỗi sinh viên. Giáo dục của gia đình cùng với những giá trị đạo đức truyền thống của gia đình góp phần hun đúc và xây dựng nên nhân cách, đạo đức của sinh viên. Như vậy, để gia đình đóng góp cho hoạt động giáo dục đạo đức Hồ Chí Minh cho sinh viên thì gia đình phải thường xuyên chủ động quan tâm đến tình hình học tập, rèn luyện của con em mình. Đồng thời phối hợp với giảng viên cố vấn học tập cung cấp thông tin về tình hình học tập, diễn biến tâm lý, tình cảm của con em mình, các mối quan hệ bạn bè bằng các kênh thông tin khác nhau như: qua các câu lạc bộ sinh viên, phòng công tác học sinh sinh viên, phòng đào tạo, qua điện thoại, gặp gỡ trực tiếp, các cuộc gặp gỡ khác với nhà trường theo yêu cầu của nhà trường.
Môi trường xã hội tác động không nhỏ đến hình thành nhân cách, đạo đức và lối sống cho sinh viên. Xã hội là môi trường rộng lớn mà ở đó sinh viên được giao tiếp, giao lưu và mở rộng các mối quan hệ. Vì vậy, những tác động tiêu cực từ môi trường xã hội, các tệ nạn xã hội... xâm nhập vào sinh viên, nếu không được ngăn chặn dẫn đến hậu quả suy thoái đạo đức, lối sống của sinh viên. Ngược lại những tác động tích cực, môi trường xã hội tốt đẹp sẽ góp phần lan tỏa cách sống đẹp, lòng yêu nước, tình thần đoàn kết. Sự kết hợp giữa giáo dục gia đình, nhà trường và xã
hội sẽ tạo ra tác động đa chiều, nhằm nâng cao hiệu quả giáo dục đạo đức Hồ Chí Minh cho sinh viên.
Giảng viên: Ths.Nguyễn Thị Hải Lên- Tổ Lý luận chính trị